Tìm hiểu chung về thiết kế tủ hút khí vị trí quạt hút cửa xả

Khái niệm cơ bản về tủ hút

Trong nhiều phòng thí nghiệm, mỗi nhà hóa học đều có tủ hút chuyên dụng của họ mặc dù ngày nay nó đang thay đổi. 

Có hai loại tủ hút – ống dẫn (không lọc) và tuần hoàn lại (đã lọc). Trong blog này, tôi trình bày một số vấn đề cơ bản về  ngầm hoá tủ hút, tìm thấy trong hầu hết sử dụng cao, các phòng thí nghiệm xử lý vật liệu nguy hiểm.

Tủ hút là tủ được thiết kế đặc biệt bao quanh 3 mặt được kết nối với các chiết xuất ống dẫn, mở ra bầu không khí. Bất kỳ chất độc hại, dễ cháy và dễ cháy nào đều được xử lý bên trong tủ hút để giảm rủi ro và tiếp xúc với người dùng, các thành viên phòng thí nghiệm khác và cộng đồng xung quanh. Một tủ hút thông thường sẽ có một khung kính kéo xuống ở phía trước (phía thứ 4 ) để mở và đóng.

Tủ hút là một thiết bị ngăn chặn và hoạt động theo nguyên tắc hút không khí trong lành ra khỏi phòng và giải phóng không khí bị ô nhiễm vào khí quyển ở nồng độ pha loãng cao. Các phòng nơi lắp đặt tủ hút cần một nguồn không khí trong lành trong khi hoạt động. Tùy thuộc vào bản chất của hóa chất và dung môi được xử lý, nó có thể có tác động lớn đến thiết kế thông gió phòng thí nghiệm.

Tìm hiểu chung về thiết kế tủ hút khí vị trí quạt hút cửa xả

Vị trí của tủ hút trong phòng thí nghiệm

Cần xem xét đặc biệt đến vị trí của tủ hút trong không gian phòng thí nghiệm. Chúng nên được đặt cách xa cửa ra vào và các khu vực buôn bán, và không nên được đặt trực tiếp đối diện với băng ghế trong phòng thí nghiệm được sử dụng liên tục. Điều này là để ngăn chặn các lối thoát khi hỏa hoạn bùng phát, hoặc các vật liệu độc hại được giải phóng, để tránh gây thương tích cho những người làm việc gần đó & để giảm bất kỳ sự nhiễu loạn không khí nào.

Quạt hút

Tốc độ mà không khí được hút vào tủ hút được gọi là vận tốc mặt. Giá trị điển hình là 0,3 đến 0,5 fpm. Nếu vận tốc khuôn mặt quá thấp hoặc quá cao, nó trở nên không hiệu quả và có thể khiến các chất gây ô nhiễm được thải vào khí quyển. Quạt trích xuất nên được đặt ở cuối ngăn xếp để tạo áp suất âm trong ngăn xếp, duy trì luồng không khí liên tục và tránh xả không khí bị ô nhiễm trở lại phòng.

Cửa xả

Cửa xả khí thải mở ra bên ngoài nên cao hơn đỉnh tòa nhà 3 m. Cần chú ý đến hướng gió trong khu vực, cũng như bất kỳ tòa nhà lân cận nào, đặc biệt là nếu gần khu dân cư.

Tủ hút nên được bảo dưỡng và kiểm tra 14 tháng một lần bởi các kỹ sư thông gió có trình độ.