Tìm hiểu lịch sử của coronavirus đại dịch COVID-19

Một đợt bùng phát coronavirus mới được ghi nhận lần đầu tiên tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. Kể từ khi viết bài này, nó đã được xác nhận trên sáu lục địa và tại hơn 200 quốc gia . Khi các hệ thống y tế của thế giới đưa các nguồn lực vào việc tìm hiểu, điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng ở người, thông tin mới được công bố hàng ngày. 

Trước tiên chúng tôi sẽ cung cấp một số lịch sử về coronavirus để đưa dịch bệnh này vào tầm nhìn và thảo luận về an ninh y tế toàn cầu và lập kế hoạch đối phó với đại dịch.

Tìm hiểu lịch sử của coronavirus đại dịch COVID-19

Vi rút coronavirus là gì?

Virus corona là một họ lớn của virus zoonotic gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh hô hấp nghiêm trọng. Zoonotic có nghĩa là những virus này có thể truyền từ động vật sang người. Có một số loại coronavirus được biết là đang lưu hành trong các quần thể động vật khác nhau mà người chưa nhiễm bệnh. COVID-19 là lần gần đây nhất thực hiện bước nhảy vọt sang nhiễm trùng ở người.

Các dấu hiệu phổ biến của nhiễm COVID-19 tương tự như cảm lạnh thông thường và bao gồm các triệu chứng hô hấp như ho khan, sốt, khó thở và khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, nhiễm trùng có thể gây viêm phổi, hội chứng hô hấp cấp tính nặng, suy thận và tử vong.

Nhiễm trùng COVID-19 lây lan từ người này sang người khác qua các giọt nhỏ được tạo ra từ hệ hô hấp của người nhiễm bệnh, thường là trong khi ho hoặc hắt hơi. Theo dữ liệu hiện tại, thời gian từ khi tiếp xúc đến khi xuất hiện triệu chứng thường là từ hai đến 14 ngày, trung bình là năm ngày.

Lịch sử dịch coronavirus gần đây

Hai đợt bùng phát coronavirus gần đây đã được trải nghiệm. Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012 đã được tìm thấy để truyền từ lạc đà đến người. Năm 2002, Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) đã được tìm thấy để truyền từ mèo cầy sang người.

Mặc dù COVID-19 đã cho thấy một số điểm tương đồng với sự bùng phát coronavirus gần đây, nhưng có những khác biệt và chúng ta sẽ tìm hiểu nhiều hơn khi chúng ta đối phó với điều này. Các trường hợp SARS tổng cộng 8.098 với tỷ lệ tử vong là 11% như báo cáo ở 17 quốc gia, với phần lớn các trường hợp xảy ra ở miền nam Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. 

Tỷ lệ tử vong phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi của bệnh nhân với những người dưới 24 tuổi có khả năng tử vong thấp nhất (một phần trăm) và những người trên 65 tuổi có khả năng tử vong cao nhất (55 phần trăm). Không có trường hợp nào được báo cáo trên toàn thế giới kể từ năm 2004. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến năm 2020, tổng số trường hợp MERS hơn 2.500, đã được báo cáo ở 21 quốc gia và dẫn đến khoảng 860 trường hợp tử vong.  Tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn nhiều vì những người có triệu chứng nhẹ rất có thể không được chẩn đoán. Chỉ có hai trường hợp đã được xác nhận tại Hoa Kỳ, cả hai vào tháng Năm năm 2014 và cả hai bệnh nhân gần đây đã đi du lịch đến Ả Rập Saudi. 

Hầu hết các trường hợp đã xảy ra ở bán đảo Ả Rập. Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào virus được truyền từ lạc đà sang người. Sự lây lan của nó là không phổ biến bên ngoài bệnh viện. Do đó, rủi ro của nó đối với dân số toàn cầu hiện được coi là khá thấp.